Đăng bởi | 06:58 | 19/12/2013
Điện lực U Minh (Công ty Điện lực Cà Mau) hiện đang quan lý vận hành 490km đường dây trung thế, 354km đường dây hạ thế và 18.785 hộ dân sử dụng điện (đạt tỷ lệ 78%) với địa hình nông thôn, hệ thống sông ngòi chằng chịt, rừng tràm bao quanh.
Năm 2013, với quyết tâm giảm tỉ lệ điện dùng để phân phối điện, Điện lực U Minh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp kỹ thuật và xác định một trong những nguyên nhân gây tổn thất điện năng là do hành vi câu điện bất hợp pháp của một số khách hàng sử dụng điện.10 tháng đầu năm 2013, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 68 trường hợp vi phạm sử dụng điện (nhiều nhất trong PC Cà Mau), truy thu 88.644kWh, tương ứng số tiền bồi thường gần 226 triệu đồng.
Nhân viên điện lực phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản
vi phạm sử dụng điện tại nhà khách hàng.
Các hình thức vi phạm phổ biến đã phát hiện và xử lý gồm:
29 trường hợp cắt chì tai điện kế (chiếm tỉ lệ 42,6%), truy thu 37.529kWh, tương đương số tiền 96,5 triệu đồng. 12 trường hợp câu móc trực tiếp vào đầu cáp Muler (17,6%), truy thu 28.440kWh, tương đương 72,4 triệu đồng. 10 trường hợp xoay điện kế (14,7%), truy thu 11.189 kWh, tương đương 28,4 triệu đồng. 06 trường hợp khoan lỗ điện kế (8,8%), truy thu 7.920 kWh, tương đương 20,4 triệu đồng. 05 trường hợp câu móc trực tiếp vào dây nhánh (7,3%), truy thu 2.888 kWh, tương đương 7.3 triệu đồng). 03 trường hợp sử dụng nam châm (4,4%), truy thu 6.085kWh, tương đương số tiền 15,4 triệu đồng. 03 trường hợp mổ cáp Muler (4,4%.), truy thu 13.404 kWh, tương đương 34 triệu đồng. 1 trường hợp đảo cực tính (1,4%), truy thu 174 kWh, tương đương 441.560 đồng.
Phân tích và đánh giá các hình thức vi phạm
Việc gian lận điện của một số khách hàng trên địa bàn huyện U Minh chủ yếu bằng 02 hình thức như sau:
Khó khăn
Trước tình hình vi phạm sử dụng điện trên địa bàn ngày càng có chiều hướng gia tăng, Điện lực U Minh đã nỗ lực kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các đối tượng có hành vi trộm cắp điện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm vẫn còn gặp một số khó khăn như: Các đối tượng trộm cắp điện cố tình cản trở mặc dù có sự tham gia phối hợp của công an và chính quyền địa phương. Là vùng sông nước nên các trường hợp vi phạm bằng hình thức câu móc trực tiếp trên lưới điện diễn ra vào ban đêm rất khó phát hiện. Một số khách hàng sử dụng hình thức tinh vi, khó phát hiện và dễ phi tang khi bị ngành Điện kiểm tra. Đối với tình trạng điện kế treo trụ bị cắt đứt chì tai, khách hàng không chấp nhận hành vi vi phạm với lý do không có tác động gì tới điện kế…
Giải pháp thực hiện
Nhằm hạn chế tình hình vi phạm sử dụng điện trên địa bàn, thời gian qua, Điện lực U Minh đã thường xuyên đẩy mạnh thực hiện các giải pháp sau:
Nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho tất cả cán bộ công nhân viên làm công tác kiểm tra điện. Chủ động phối hợp với chính quyền, công an địa phương trong việc ngăn ngừa, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện. Thường xuyên kiểm tra, xác định hộ sử dụng điện nghi vấn; khoanh vùng và tập trung kiểm tra trạm công cộng có tổn thất cao và bất thường. Nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện cũ mà các đối tượng xấu có khả năng tác động vào để trộm cắp điện
Phối hợp với UBND các xã, thị trấn thông báo về tình hình vi phạm sử dụng điện trên địa bàn; tuyên truyền vận động người dân không trộm cắp điện. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hợp pháp. Thường xuyên đánh giá kiểm điểm và đề xuất khen thưởng kịp thời những tập thể cá nhân trong ngoài ngành có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện.
Hướng dẫn người dân không nghe theo những đối tượng “xấu”, lợi dụng sự cả tin của người dân nông thôn, “tư vấn” những biện pháp tiết kiệm điện bằng việc thực hiện tác động vào hệ thống đo đếm làm sai lệch chỉ số nhằm lấy tiền nhân công./.
Mộng Đợi-Xuân Vũ ĐL U Minh
Đã đánh giá xong. Cảm ơn bạn đã đánh giá cho bài viết
Đóng